Hướng dẫn cúng sửa nhà đúng cách 2023

Cúng sửa nhà luôn là vấn đề thu hút sự quan tâm của nhiều người. Trong quá trình xây dựng mới, việc cúng động thổ là rất quan trọng, nhưng liệu có cần cúng khi sửa nhà cũ? Bài viết dưới đây của Bàn thờ Thần Tài sẽ cung cấp những thông tin cần thiết về việc cúng sửa nhà và cách chuẩn bị mâm lễ.

Lễ cúng sửa nhà là gì? Có cần cúng không?

Cúng sửa nhà là quy trình tiền lễ trước khi tiến hành sửa chữa ngôi nhà. Như xây nhà, sửa chữa cũng ảnh hưởng đến thổ địa, long mạch. Do đó, gia chủ cần tiến hành lễ báo cáo và xin phép ông bà tổ tiên, thổ địa và các vị thần linh cai quản khu vực đó. Quá trình này giúp đảm bảo sửa chữa diễn ra thuận lợi, tránh những điều không may có thể xảy ra. Đồng thời, cúng sửa nhà cũng là cơ hội để gia chủ mong tổ tiên, thổ địa và các vị thần linh bảo vệ gia đình, mang đến sự hòa thuận, sức khỏe và may mắn.

Tuy nhiên, nhiều người thắc mắc liệu khi sửa chung cư có cần phải cúng không? Theo quan niệm dân gian, mỗi căn hộ chung cư cũng có thổ công riêng, người bảo vệ và quản lý. Dù không tiếp xúc trực tiếp với đất đai, tinh thần của căn hộ vẫn có linh hồn. Vì vậy, ngay cả khi sửa chung cư, việc tiến hành lễ cúng theo đúng quy trình vẫn cần thiết.

Lễ cúng sửa nhà là gì? Có cần cúng không?
Lễ cúng sửa nhà là gì? Có cần cúng không?

Chuẩn bị mâm cúng chữa nhà gồm những gì?

Danh sách lễ vật cần chuẩn bị cho lễ cúng sửa nhà đầy đủ nhất

  • Nước: 1 bát; hoa quả
  • Tam sinh một đĩa
  • Gà luộc nguyên con
  • Rượu: 1 chai;
  • Bát gạo
  • Đĩa muối
  • Thuốc lá: 1 bao thuốc;
  • Chè vàng đinh: 1 hộp;
  • Oản đỏ: 5 oản; hoặc bánh chưng
  • Vàng tiền: 5 lễ;
  • 1 đĩa bày trí 5 lá trầu và 5 quả cau (hoặc chọn mua 3 miếng đã têm sẵn);
  • Hoa hồng nhung đỏ: 9 bông (Cắm vào trong bình để dùng khi nhập trạch thờ Thổ công);
  • Muỗi: 1 đĩa (Dùng để rải xung quanh đất).
  • Bộ văn khấn sửa nhà

Bài văn khấn cúng sửa nhà

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!

Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật.

Con kính lạy Hoàng thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần.

Con kính lạy Quan Đương niên, các Tôn thần bản xứ.

Tín chủ (chúng) con là:…………….

Ngụ tại:…………

Hôm nay là ngày… tháng… năm…..  Việt Nam, Tín chủ con thành tâm sắm lễ quả, hương hoa trà quả, trầu, cau thắp nén hương dâng lên trước án cùng các Ngài, có lời thưa rằng: Vì tín chủ con muốn sửa chữa căn nhà ở địa chỉ……….. là ngôi đương cơ trụ trạch để làm nơi cư ngụ. Con nay chọn được ngày lành tháng tốt, kính cáo chư vị linh thần, cúi xin soi xét và cho phép được sửa chữa.

Tín chủ con lòng thành kính mời ngài địa chủ Long Mạch, Kim Niên Đường Thái tuế chí đức Tôn thần, ngài Bản cảnh Thành hoàng Chư vị Đại Vương, ngài Định phúc Táo quân, ngài Bản xứ Thần linh Thổ địa cai quản trong khu vực này.

Cúi xin ngài nghe thấu lời mời, giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật, độ cho chúng con mọi chuyện thuận lợi, công việc hanh thông, chủ thợ bình an, âm phù dương trợ, sở nguyện tòng tâm.

Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ, cúi xin được phù hộ độ trì cho gia đình và con cháu, rồi quay vào mâm vái lạy

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!

Những điều gia chủ cần lưu ý khi cúng sửa nhà

Khi gia chủ chuẩn bị mua đồ làm lễ cúng cho sửa nhà, việc không nên đặt quá nhiều tập trung vào giá cả khi mua đồ ngoài chợ là điều cần nhớ. Thay vào đó, hãy tập trung vào việc chọn những đồ phẩm chất tốt nhất, tươi ngon và sạch sẽ để sử dụng trong lễ cúng.

Các món trái cây cúng sửa nhàlễ cúng sửa chữa nhà đều không nên bị thiếu sót trong quy trình cúng. Khi lựa chọn những món đồ này, hãy ưu tiên chọn những sản phẩm từ quê hương, nơi địa điểm diễn ra lễ cúng, và tận dụng những sản vật có sẵn theo phong tục truyền thống.

 

The post Hướng dẫn cúng sửa nhà đúng cách 2023 appeared first on Bàn Thờ Thần Tài Huyền Đức.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét