Những lưu ý khi đi chùa lễ nhất định bạn phải biết

Trước khi đi chùa, mọi người cần để ý Những lưu ý khi đi chùa lễ để đảm bảo việc đi chùa mang lại giá trị và công đức đầy đủ. Hãy cùng Đồ Thờ Huyền Đức tìm hiểu thông qua bài viết này.

Nên đi chùa vào ngày nào?

Theo truyền thống gia đình, đa số người dân Việt Nam thường tham gia lễ chùa hàng ngày và trong những dịp lễ để cầu mong bình an và may mắn cho bản thân và gia đình. Đi lễ chùa cũng là cơ hội để tinh thần được an lạc và yên bình sau những căng thẳng trong cuộc sống. Mùng 1 hàng tháng, ngày rằm, và các ngày lễ tết thường là những ngày mà nhiều người đến chùa để tìm đến sự thanh tịnh và an yên mà không nơi nào khác có thể cung cấp.

Những lưu ý khi đi chùa lễ
Những lưu ý khi đi chùa lễ

Dưới đây là những lưu ý khi đi chùa lễ quan trọng

  • Trang phục: Hãy chọn trang phục giản dị, sạch sẽ khi tham dự lễ chùa, đặc biệt tránh mặc váy ngắn, quần cộc, áo hở hang… để không xúc phạm đến tôn giáo và làm mất đi công đức tích luỹ. Đồng thời, tránh để trẻ em chạy loạn tam bảo và làm phiền các vật phẩm linh thiêng, hình tượng Phật.
  • Lễ vật: Không cần sử dụng lễ vật quá lớn khi tham gia lễ chùa, chỉ cần mang theo hương hoa, quả hay kẹo bánh là đủ.
  • Nguyên tắc ra vào: Khi đi qua cổng Tam quan vào chùa, nên sử dụng cửa Giả quan (bên phải) và ra bằng cửa Không quan (bên trái). Cửa Trung quan chỉ dành cho Thiên tử, các vị cao tăng và các nhà học giả khi vào và ra khỏi chùa.
  • Khấn vái: Khi đến chùa, trước tiên hãy khấn vái hai ông gác bên ngoài cổng (có ông cầm ngọc và ông cầm đao, tùy từng chùa), điều này biểu thị việc xin phép để được nhập chùa.
  • Cầu nguyện và xin ơn từ Phật: Theo tín ngưỡng Phật giáo, Phật chỉ bảo vệ và mang lại an bình cho con người, không thể đảm bảo thành công, danh vọng, tài lộc. Vì vậy, khi chúng ta thực hiện lễ cầu nguyện tại cửa Phật, hãy xin Ngài ban phước và che chở. Trong khuôn viên Đình, Đền, bạn có thể cầu xin sự may mắn cho công việc, mối quan hệ và những lĩnh vực khác.
  • Thái độ khi vào Phật đường: Trong Phật đường, không nên chạy nhảy, nói chuyện, phê phán, ngồi hoặc nằm. Hạn chế việc hắt hơi, thổi mũi quanh khu vực của Phật đường và Tam bảo.
  • Tôn trọng của chùa và tài sản của nó: Không được sử dụng hoặc mang đi bất kỳ đồ vật nào thuộc sở hữu của chùa về nhà cá nhân. Khi vào Phật đường và Tam bảo, không nên mang theo giày dép, nhai trầu hoặc hút thuốc.
  • Tắt điện thoại hoặc đặt chế độ rung trước khi vào chùa, đặc biệt là khi chuẩn bị thắp nhang và thờ cúng.
  • Không nên thắp hương trong chùa, vì đã có đủ hương lư được cung ứng bên ngoài.
  • Hạn chế chụp ảnh và quay phim tùy tiện trong chùa. Khi đứng khấn vái, không nên đứng thẳng trước bàn thờ, mà nên đứng chéo sang một bên.

Cách hành lễ khi đi chùa để cúng

Khi đến chùa để cúng dường, những lưu ý khi đi chùa lễ là hãy tuân theo các bước sau đây để thực hiện lễ:

Bước 1: Đặt lễ vật tại ban thờ Đức Ông: Trước hết, bạn nên thắp hương và làm lễ tại ban thờ Đức Ông.

Bước 2: Đặt lễ tại chính điện: Sau khi hoàn thành lễ tại ban thờ Đức Ông, bạn tiến hành đặt lễ trên hương án của chính điện và thắp đèn nhang.

Bước 3: Đặt lễ tại các ban thờ khác: Sau khi đặt lễ tại chính điện, bạn đi thắp hương tại các ban thờ khác trong nhà Bái Đường. Hãy thắp hương và cúng dường đầy đủ, thường là 3 lễ hoặc 5 lễ. Nếu chùa có điện thờ Mẫu hoặc Tứ Phủ, bạn cũng nên đến đó để đặt lễ và cầu nguyện theo ý nguyện.

Gợi ý cho bạn: 5 bài khấn đi chùa ngắn gọn ngày rằm, mùng một chuẩn nhất

Bước 4: Lễ tại nhà thờ Tổ (nhà Hậu): Cuối cùng, hãy tiến hành lễ tại nhà thờ Tổ (nhà Hậu).

Sau khi hoàn thành lễ, hạ lễ và tạ lễ, bạn nên ghé thăm nhà trai giới hoặc phòng tiếp khách để thăm hỏi các vị sư, tăng trụ trì và tùy theo ý nguyện và tâm công đức của mình.

Cách thực hiện công đức đúng cách

Một trong những lưu ý khi đi chùa lễ là thực hiện công đức đúng cách. Truyền thống công đức của người Việt chúng ta là hình thức cúng dường bằng tiền và các vật phẩm như phước sương, giọt dầu khi đi chùa. Việc cúng dường Tam bảo nhằm tích phúc, để nhà chùa sử dụng tiền đó cho công tác trùng tu, xây dựng, mua hương hoa cúng Phật và duy trì sinh hoạt của tăng đoàn, tăng chúng…

Chúng ta có thể quyên góp một số tiền tùy theo khả năng của mỗi người, đặt vào hòm công đức để nhà chùa sử dụng cho công tác tu hành, cúng hương và thực hiện các nghi thức Phật giáo.

Nếu có phát tâm, tốt nhất là đặt vào hòm công đức để cống hiến cho công việc Phật sự. Còn nếu cúng dường với mục đích riêng, như xây dựng hoặc thực hiện công việc Phật sự nào đó, hãy tìm đến vị trụ trì, tăng ni và ban tiếp lễ để được ghi nhận đầy đủ thông tin và hướng dẫn.

Trên đây là bài viết của Bàn thờ Thần Tài về những lưu ý khi đi chùa lễ để các bạn có thể tham khảo và đi chùa trọn vẹn nhất.

 

The post Những lưu ý khi đi chùa lễ nhất định bạn phải biết appeared first on Bàn Thờ Thần Tài Huyền Đức.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét