Tượng Phật Di Lặc chúc phúc đậm nét văn hoá Việt Nam

Tượng Phật Di Lặc chúc phúc với những ý nghĩa đậm nét văn hoá riêng thường được nhiều người yêu thích lựa chọn để trưng trong nhà, làm tăng giá trị không gian nội thất, hay thậm chí là đem tặng cho những người thân yêu, đồng nghiệp vào những dịp lễ. Dần dà, việc này trở thành nét đẹp văn hoá, thể hiện sự quan tâm trân trọng giữa người với người, mong muốn những điều tốt đẹp nhất dành cho nhau. Bởi Tượng Phật Di Lặc chúc phúc ngoài vẻ đẹp thẩm mỹ còn có những ý nghĩa thú vị và đặc biệt ẩn sâu bên trong.

Tượng Phật Di Lặc chúc phúc
Tượng Phật Di Lặc chúc phúc

Nguồn gốc Phật Di Lặc

Với rất nhiều truyền thuyết xoay quanh sự ra đời của Phật Di Lặc, có sách ghi lại là Ngài được sinh ra tại phía Nam Thiên Trúc – Ấn Độ. Ngài rất thông minh và giác ngộ phật pháp rất sớm. Hay cũng có người cho rằng, Phật Di Lặc chính là sự chuyển thế của Bố Đại hòa thượng, ở Trung Quốc. Vốn là người vui vẻ và hay đi giúp đỡ người khác, Bố Đại hòa thượng đi đến đâu là mang nụ cười đến đó và khiến trẻ con vây quanh yêu mến. Sau khi Ngài viên tịch mới nói cho mọi người biết rằng ” Ngài chính là Phật Di Lặc đầu thai”.

Nụ cười của Đức Phật Di Lặc

Nụ cười của Phật Di Lặc luôn được xem là biểu tượng của niềm hoan hỉ bất diệt, bởi Phật Di Lặc có tấm lòng bao dung không bờ bến. Phật Di Lặc còn được người đời mệnh danh là vị “Phật cười”, niềm vui lớn nhất của Ngài là biến những buồn phiền, giận dữ, áp lực hay căng thẳng của con người thành hạnh phúc. Người ta tin rằng nụ cười nội tâm của Di Lặc mạnh tới mức nó luôn tỏa sáng trên khuôn mặt hiền từ, và Phật tới đâu thì ở đó có hạnh phúc.

Tượng Phật Di Lặc chúc phúc
Tượng Phật Di Lặc chúc phúc

Biểu Tượng Phật Di Lặc chúc phúc trong văn hoá

Trong văn hoá Trung Hoa, để chúc nhau những điều tốt đẹp trong cuộc sống và cũng là thay cho lời chào mỗi khi gặp mặt, người Trung Hoa thường sẽ chắp hai tay vào nhau và nở nụ cười, vì họ cho rằng điều đỏ thể hiện sự thành ý trong tâm và tôn trọng mọi người. Từ ý nghĩa đó, Tượng Phật Di Lặc chúc phúc được chế tác nên mang đậm ý nghĩa về an lạc, may mắn, vui vẻ và hạnh phúc.

Biểu tượng Phật Di Lặc chúc phúc trong phong thuỷ

Với thân hình mập mạp, chiếc bụng to tròn, khuôn mặt đầy đặn và nụ cười tươi, Phật Di Lặc Chúc Phúc chính là biểu tượng tuyệt đối cho sự ấm no và hạnh phúc. Do đó, trong phong thuỷ, các cửa hàng, nhà ở, nơi kinh doanh… người ta thường rước Tượng Phật Di Lặc chúc phúc về trưng trong nhà với ý nguyện sẽ gặp được nhiều may mắn. Hơn thế, khi đặt tượng ở nơi làm việc còn mang lại sự thăng tiến trong công việc. Ngài ban phước tốt lành cùng với nụ cười hoan hỷ mang lại hàm ý chúc gia chủ làm ăn phát đạt, phát tài phát lộc.

Để Tượng Phật Di Lặc chúc phúc phát huy hiệu quả giá trị ý nghĩa của mình, nghệ nhân chế tác phải thật tỉ mỉ và kỳ công, hết sức khéo léo để chạm khắc được nụ cười hoan hỉ, thần thái tươi vui của Đức Phật Di Lặc cùng với hai tay chắp vào nhau. Hình ảnh Tượng Phật Di Lặc chúc phúc hai chắp vào nhau để cung chúc những điều tốt lành và ban phước đến cho gia chủ, gia đạo. Với nu cười an nhiên, Ngài chính là thần hộ mệnh hóa giải nỗi buồn của chúng sanh.

 


Xem Thêm:

The post Tượng Phật Di Lặc chúc phúc đậm nét văn hoá Việt Nam appeared first on Bàn Thờ Thần Tài Đồ Thờ Huyền Đức.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét